GRADUATES

ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ
รอบรู้วิชาการ
ยึดมั่นคุณธรรม
เพียบพร้อมด้วยจริยธรรม
และมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
   

DEPARTMENT OF PHYSICS

FACULTY OF SCIENCE, SILPAKORN UNIVERSITY
  

" ความพร้อม "

คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ
เครื่องมือวิจัยทันสมัย
สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ครบครัน
   

" มุ่งมั่น พัฒนา "

การศึกษาและวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่ระดับสากล
   

   
Research

งานวิจัย เข้มแข็ง ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
   


ความเชี่ยวชาญ

พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Radiation)
ฟิสิกส์บรรยากาศ (Atmospheric Physics)
วัสดุศาสตร์ (Material Science)
ฟิสิกส์วิศวกรรม (Physics Engineering)
ฟิสิกส์ทฤษฎี (Theoretical Physics)


หลักสูตร ฟิสิกส์ ที่มีมาตรฐาน

B.Sc. (Physics)
B.Ed. (Physics)
M.Sc. (Physics)
Ph.D. (Physics)


รากฐานวิชาการ ฟิสิกส์ ที่มั่นคง
มากกว่า 50 ปี

EST. 1976

Intensive

ประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอน
เข้มข้นทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ
สำหรับหลักสูตรทั้งภายในและภายนอกคณะ
   

" รับใช้สังคม "

ด้วยงานบริการด้านวิชาการแก่ชุมชน
   

" สร้างสรรค์ สามัคคี "

เพียบพร้อมด้วยกิจกรรม
เสริมสร้างทักษะและความสามัคคี

   

DEPARTMENT OF PHYSICS

Faculty of Science Silpakorn University

“ Never Lose a Holy Curiosity. ”
― Albert Einstein

   หลักสูตร / ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Curriculums & Programs

If you enjoy studying physics.

Explore Our Physics Courses ...

รายละเอียดของหลักสูตร ภาควิชาฟิสิกส์

     ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีความมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่ระดับสากล เพื่อผลิตบัณฑิตผู้รอบรู้วิชาการ ยึดมั่นคุณธรรม เพียบพร้อมด้วยจริยธรรมและมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม อีกทั้งยังมุ่งมั่นค้นคว้าวิจัยเสริมสร้างองค์ความรู้ทางฟิสิกส์และเทคโนโลยีเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ ตลอดจนเพื่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติเป็นสำคัญ

หลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต
(Bachelor of Science Program in Physics)

    ชื่อปริญญา
    วิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์)               วท.บ. (ฟิสิกส์)
    Bachelor of Science (Physics)       B.Sc. (Physics)


    หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2565     หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 136 หน่วยกิต

    อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
     1) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มนตรี เอี่ยมพนากิจ
     2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภราดร ภักดีวานิช
     3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กิตติยาพร สิงห์สัมพันธ์
     4) รองศาสตราจารย์ ดร. ประสาน ปานแก้ว
     5) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บดินทร์ ดำรงศักดิ์


    ปรัชญาการศึกษามหาวิทยาลัย
    “จัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยบัณฑิตเป็นผู้นำ ผสานศาสตร์และศิลป์ สร้างสรรค์คุณค่าสู่สังคม”

    ปรัชญาการศึกษาหลักสูตร
    “จัดการศึกษาที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยบัณฑิตเป็นผู้นำ เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ในหลักการและทฤษฎีทางฟิสิกส์ มีทักษะปฏิบัติการ โดยสามารถนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและพัฒนาประเทศได้”

    วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
    1) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้พื้นฐานทางฟิสิกส์และมีทักษะทางปฏิบัติที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ บัณฑิตมีความใฝ่รู้และมีทักษะการติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการเพื่อการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไป
    2) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะการคิด และวิเคราะห์ อย่างมีเหตุมีผลตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ในสถานการณ์ต่าง ๆ
    3) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะการวิเคราะห์เชิงคณิตศาสตร์และสถิติ การประมวลผลและนำเสนอข้อมูล มีทักษะการสื่อสาร และมีทักษะการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบค้นและรวบรวมข้อมูล
    4) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย เคารพสิทธิและความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    5) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีจิตสำนึก มีจิตสาธารณะ และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและองค์กร

    ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes) PLOs
    PLO1 อธิบายความหมายและคุณค่าของศิลปะและการสร้างสรรค์ได้
    PLO2 อภิปรายความหมายของความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้
    PLO3 ระบุความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเป็นผู้ประกอบการได้
    PLO4 มีทักษะการใช้ภาษา และสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในบริบทการสื่อสารที่หลากหลาย
    PLO5 เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อและ สารสนเทศ
    PLO6 แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการดำเนินชีวิต
    PLO7 แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
    PLO8 ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานหรือดำเนินโครงการได้
    PLO9 คิดวิเคราะห์ วางแผน อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพื่อออกแบบนวัตกรรมได้
    PLO10 อธิบายความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
    PLO11 ใช้อุปกรณ์ เครื่องมือและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในทางวิทยาศาสตร์ได้
    PLO12 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางฟิสิกส์กับสถานการณ์หรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้อง
    PLO13 สื่อสาร และเลือกใช้สื่อในการถ่ายทอดความรู้ทางฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ได้
    PLO14 สืบค้น และวิเคราะห์ผลการทดลองหรือผลงานวิชาการที่ตีพิมพ์ในสื่อภาษาไทยและสื่อภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานความรู้ทางฟิสิกส์ คณิตศาสตร์และสถิติ
    PLO15 แสดงออกถึงความซื่อสัตย์สุจริต มีระเบียบวินัย
    PLO16 เคารพสิทธิและความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมขององค์กร
    PLO17 มีจิตสำนึก มีจิตสาธารณะ และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและองค์กร

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์
(Bachelor of Education Program in Physics)

หลักสูตรในความร่วมมือกับคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร


    ชื่อปริญญา
    ศึกษาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์)                  ศษ.บ. (ฟิสิกส์)
    Bachelor of Education (Physics)       B.Ed. (Physics)


    หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2562     หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 140 หน่วยกิต

    อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
     1) อาจารย์ ดร. งามจิตต์ เจียรกุลประเสริฐ
     2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ดุจดาว จารุจิตติพันธุ์
     3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พงษ์ลัดดา ปัญญาจิรวุฒิ
     4) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรอนงค์ แช่มเล็ก
     5) อาจารย์ กิตติศักดิ์ ศรีวงค์ษา


[ DOWNLOAD ] แผนการศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาฟิสิกส์ (หลักสูตร 4 ปี)


หลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
(Master of Science Program in Physics)

    ชื่อปริญญา
    วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (ฟิสิกส์)       วท.ม. (ฟิสิกส์)
    Master of Science (Physics)      M.Sc. (Physics)


    อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
     1) ศาสตราจารย์ ดร. เสริม จันทร์ฉาย
     2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. รุ่งรัตน์ วัดตาล
     3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุมามาลย์ บรรเทิง
     4) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กรทิพย์ โต๊ะสิงห์


    ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
     สร้างบัณฑิตที่มีความเป็นผู้นำและสร้างสรรค์งานวิจัยในสาขาฟิสิกส์ที่มีคุณภาพ

    วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
    1) ผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ทางสาขาฟิสิกส์และถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างถูกต้อง
    2) ผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานที่เกี่ยวข้องได้
    3) ผลิตมหาบัณฑิตที่มีทักษะการใช้เครื่องมือและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
    4) ผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถดำเนินงานและปรับตัวเพื่อให้ทำงานสำเร็จตามที่ได้รับมอบหมายได้
    5) ผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและมีจรรยาบรรณทางวิชาการ


    ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes) PLOs
    PLO1 อธิบายและสื่อสารเกี่ยวกับเนื้อหาทางฟิสิกส์และสาขาที่ทำวิจัยได้อย่างถูกต้อง
    PLO2 สามารถใช้เครื่องมือและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยได้
    PLO3 แก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้ความรู้ทางฟิสิกส์และสาขาที่ทำวิจัยได้
    PLO4 สืบค้นและวิเคราะห์ความรู้ทางฟิสิกส์และสาขาที่ทำวิจัยได้อย่างถูกต้อง
    PLO5 ทำงานวิจัยตามที่ได้รับมอบหมายได้
    PLO6 จัดทำและนำเสนอผลงานทางวิชาการเพื่อเผยแพร่ในงานประชุมหรือในวารสารทางวิชาการได้
    PLO7 ทำงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวเพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วงได้
    PLO8 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ มีวินัย มีความรับผิดชอบ เคารพกฎระเบียบของสังคม


[ DOWNLOAD ] มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาฟิสิกส์

หลักสูตรปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาฟิสิกส์
(Doctor of Philosophy Program in Physics)

    ชื่อปริญญา
    ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ฟิสิกส์)                ปร.ด. (ฟิสิกส์)
    Doctor of Philosophy (Physics)      Ph.D. (Physics)


    อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
     1) ศาสตราจารย์ ดร. เสริม จันทร์ฉาย
     2) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อิสระ มะศิริ
     3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุมามาลย์ บรรเทิง
     4) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมเจตน์ ภัทรพานิชชัย



    ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
     สร้างบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านฟิสิกส์ที่เป็นฐานในการพัฒนาประเทศและสังคม


    วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
    1) ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรอบรู้และมีทักษะทางสาขาฟิสิกส์และสาขาที่ทำวิจัย สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ และให้คำปรึกษาแก่ผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง
    2) ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่สามารถสร้างสรรค์งานวิจัย ดำเนินการวิจัย และแก้ปัญหาในการวิจัยได้ด้วยตนเอง
    3) ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความเป็นผู้นำ และปรับตัวในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    4) ผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม และมีจรรยาบรรณทางวิชาการ


    ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program Learning Outcomes) PLOs
    PLO1 ถ่ายทอดความรู้ทางฟิสิกส์และสาขาที่ทำวิจัยได้อย่างถูกต้อง
    PLO2 สามารถใช้เครื่องมือและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในงานวิจัยที่เกี่ยวข้องได้
    PLO3 แก้ไขปัญหาทางฟิสิกส์และสาขาที่ทำวิจัยได้
    PLO4 ให้คำปรึกษาทางฟิสิกส์และสาขาที่ทำวิจัยได้อย่างถูกต้อง
    PLO5 สืบค้นและประเมินความรู้ทางฟิสิกส์และสาขาที่ทำวิจัยได้อย่างถูกต้อง
    PLO6 ดำเนินการวิจัยเพื่อให้ได้องค์ความรู้ใหม่ทางฟิสิกส์ได้ด้วยตนเอง
    PLO7 นำเสนองานและผลิตผลงานทางวิชาการด้านฟิสิกส์ได้
    PLO8 มีความเป็นผู้นำ และปรับตัวเพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จลุล่วงได้
    PLO9 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ มีวินัย มีความรับผิดชอบ เคารพกฎระเบียบของสังคม


[ DOWNLOAD ] มคอ.2 หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาฟิสิกส์


Undergraduate News SU-TCAS 68 รอบที่ 2 โควตา 49 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร



Graduate News กิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา 2567



Physics Silpakorn

Highlight Subjects

การพัฒนาระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบพาราโบลาโดมและแบบอุโมงค์ลม

SOLAR DRYING


การศึกษาองค์ประกอบเชิงฟิสิกส์ของบรรยากาศ เช่น ปริมาณฝุ่นละออง โอโซน เมฆ ไอน้ำ คาร์บอนไดออกไซด์

ATMOSPHERIC PHYSICS


การศึกษาศักยภาพพลังงานแสงอาทิตย์ รังสียูวี แสงสว่างธรรมชาติ และรังสีอินฟราเรดจากดวงอาทิตย์

SOLAR ENERGY



การศึกษาโครงสร้างและสมบัติทางกายภาพของวัสดุโลหะ สารกึ่งตัวนำ และวัสดุพอลิเมอร์ การศึกษาลักษณะเฉพาะ วิธีทดลองและทฤษฎีทางวัสดุศาสตร์

MATERIAL SCIENCE


การศึกษาเกี่ยวกับสภาวะบรรยากาศ ความชื้นในบรรยากาศ การควบแน่น เสถียรภาพของบรรยากาศและการเกิดเมฆ ความดันบรรยากาศและลม ปรากฏการณ์ทางอุตุนิยมวิทยา

METEOROLOGY


การศึกษาพื้นฐานของการแปลงพลังงานจากลม การวิเคราะห์ลม ระบบการแปลงพลังงานลม การประยุกต์ด้านพลังงานลม

WIND ENERGY



การศึกษาการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์โดยกระบวนการความร้อนและโดยกระบวนการโฟโตโวลตาอิก พลังงานลม พลังงานชีวมวลเทคโนโลยีแก๊สชีวภาพ

RENEWABLE ENERGY


การศึกษาหลักการของเซลล์แสงอาทิตย์ การผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ การออกแบบระบบเซลล์แสงอาทิตย์ การประยุกต์

PHOTOVOLTAIC


การศึกษาฟิสิกส์ของหลุมดำ ภาพเงาของหลุมดำ คุณสมบัติทางอุณหพลศาสตร์ การค้นหาผลเฉลยหลุมดำภายใต้ทฤษฎีความโน้มถ่วงแบบต่างๆ

THEORETICAL PHYSICS



ปฏิบัติการการใช้งานเครื่องมือและเครื่องจักรกล การออกแบบและการทำชิ้นงานเพื่อฝึกทักษะ การประยุกต์ใช้ความรู้และเครื่องมือในชีวิตประจำวัน

WORKSHOP PRACTICE


การศึกษาทัศนศาสตร์เชิงเรขาคณิต การออกแบบเลนส์ การวัดความเข้มแสง การแทรกสอด การเลี้ยวเบนแบบเฟราน์โฮเฟอร์ โพลาไรเซชัน หลักการของเลเซอร์

LASER & OPTICS


การศึกษาวงจรไฟฟ้ากระแสตรงและกระแสสลับ สิ่งประดิษฐ์สารกึ่งตัวนำ วงจรอิเล็กทรอนิกส์ การประยุกต์ ออป-แอมป์ เซนเซอร์ และวงจรดิจิตอล

ELECTRONICS





Mission & Vision

  • ภาควิชาฟิสิกส์
      " ฟิสิกส์ สร้างสรรค์ สามัคคี " ฟิสิกส์ศิลปากร
  • คณะวิทยาศาสตร์
      " เป็นคณะวิทยาศาสตร์ชั้นนำ 1 ใน 5 ของประเทศ
      ที่เน้นการบูรณาการวิทยาศาสตร์และศิลปะ "


VDO Presentation


Facebook




Calibration Laboratory
Official Website

Calibration of Pyranometers



Solar Energy
Research Laboratory
Official Website

Solar Radiation & Atmospheric Physics



ส่งข้อความหรือข้อร้องเรียนถึงภาควิชาฟิสิกส์


Contacts

  สำนักงานภาควิชาฟิสิกส์ อาคารวิทยาศาสตร์ 3
        คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
        วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
        เลขที่ 6 ถนนราชมรรคาใน อ.เมือง จ.นครปฐม 73000

   Department of Physics, Science Building 3
        Faculty of Science, Silpakorn University
        Nakhon Pathom 73000 Thailand
        Latitude : 13.82 N,
        Longitude : 100.04 E


  Tel: +66 (0)34-147029
        Fax:+66 (0)34-245328
        Int: 207400, 207403

Physics Programs, Silpakorn University


premium bootstrap themes




SUBSCRIBE

Join my mailing list to receive updates on the latest blog posts and other things.